Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 05 : 333
Năm 2022 : 1.294
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

[BÀI DỰ THI] TỎA SÁNG GIỮA ĐỜI THƯỜNG

 Trong bài viết này tôi không có tham vọng kể về những con người xuất chúng, những tấm gương điển hình để người khác phải học tập, noi theo. Tôi muốn mượn tên một chương trình truyền hình của HTV7 để viết về những em học sinh thân yêu của trường tôi, những người đã giúp cho chúng tôi tô điểm thêm nét đẹp của một ngôi trường làng giữa cuộc sống đời thường còn lắm gian nan.

 

               Sinh ra trong một gia đình nông dân tại Thị trấn Tăng Bạt Hổ, cậu bé Lê Việt Khoa từ thưở nhỏ cũng không có thành tích gì nổi bật. Hay nói ngược lại lại là một học sinh cá biệt. Năm học 2016-2017, Khoa học tập tại trường THCS Tăng Bạt Hổ là một học sinh nổi tiếng nghịch ngợm, thầy cô giảng dạy Khoa nhiều lúc cũng phải “bó tay” với chàng học trò “bất trị” này. Hè 2017, bố Khoa đành phải xin chuyển em về trường tôi với một tờ cam kết nếu em còn thường xuyên vi phạm sẽ cho em nghỉ học. Về trường Khoa được phân vào lớp 8A3-một lớp được xem như tập trung nhiều học sinh cá biệt khá nhiều. GVCN lớp, cô Võ Thị Hoa Thắm, cũng vì điều kiện hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt nên ít có điều kiện quan tâm đến lớp. Và rồi Khoa cũng nằm trong nhóm được các thầy cô phải “quan tâm” nhiều. Thế nhưng ngay trong học kỳ I, khi nhà trường phát động cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” cậu học trò này đã tỏ vẻ quan tâm. Tôi chỉ yêu cầu Khoa muốn đi thi bất cứ giải gì, học sinh nhà trường không được vi phạm nội qui, nếu trong quá trình học tập tại trường mà vi phạm thì sẽ không chấp nhận cho dự thi bất cứ cuộc thi nào. Và rồi cậu nhỏ đã làm thầy cô bất ngờ khi đem chiếc “Máy hút bụi” lên nộp để dự thi. Khoa chỉ kể: “Ở nhà con đôi lúc con cũng phụ bố bán đồ, rãnh rỗi ngồi lấy đồ của bố nghịch ngợm, rồi độ chế. Làm không ra cũng tức, thử miết rồi cũng có sản phẩm”. Qua tư vấn hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Cường (Giáo viên Vật lý của lớp), sản phẩm của cậu học trò nhỏ này đã đạt giải khuyến khích cấp huyện. Thi xong Khoa còn khẳng định với tôi một câu chắc nịch “Năm sau em bảo đảm sẽ làm một sản phẩm hoành tráng hơn”.

Trần Đình Tâm (thứ 3 từ trái sang) và Lê Việt Khoa (thứ 4 từ trái sang)
trong buổi tổng kết Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật THCS cấp huyện

 

              Đã vậy, cậu học trò nhỏ này còn đam mê thể thao và chơi khá hay. Trong nội dung thi bóng chuyền của Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, mình cậu "bao sân" cho lớp mình thi đấu với 6 cầu thủ đội bạn để rồi rinh luôn giải tập thể. Cũng có vài lần cuối buổi chiều tôi nán lại trường xem cậu ta đánh bóng, hỏi thăm vài câu về việc chơi bóng, rồi động viên việc học tập, rèn luyện; tôi thấy ánh mắt cậu học trò có gì đó thay đổi. Và dĩ nhiên Khoa được chọn vào cả đội bóng đá, lẫn bóng chuyền của trường tham gia Hội khỏe của huyện. Với cậu học trò nhỏ này, thời gian về trường mới chỉ 1 học kỳ chưa có thể nói là thay đổi được nhiều nhưng tôi có thể khẳng định động lực để thay đổi chính cậu là đam mê với khoa học kỹ thuật và thể thao.

                Cũng sinh ra trong gia đình thuần nông, kinh tế gia đình không khá giả nhưng Trần Đình Tâm, học sinh lớp 9A5 của trường, lại được xem là “thợ săn giải thưởng”. Bố mẹ Tâm thường xuyên phải vắng nhà nên việc học của Tâm gần như xuất phát từ ý thức của bản thân. Nói như vậy nhưng Tâm lại không thiếu tình thương và sự quan tâm của bố mẹ – đặc biệt là bố em, anh Trần Đình Thành. Công việc thợ hồ khiến anh phải vắng nhà thường xuyên nhưng không vì thế mà anh bỏ bê việc chăm lo cho con. Tối tối sau một ngày làm việc mệt mỏi anh vẫn dành thời gian nhất định để hỏi han việc học của con, đưa đón con đi học. Không phụ tình thương của cha mẹ, từ nhỏ Tâm đã là một học sinh xuất sắc, đã từng là Liên đội trưởng ở Tiểu học. Lên cấp THCS, Tâm không được vào lớp tiếng Anh thí điểm (thường có nhiều học sinh xuất sắc) nhưng không vì thế mà thành tích học tập bị giảm sút. Ngay trong năm học lớp 6 Tâm đã xuất sắc rinh về cho trường giải Nhất môn Vật lý cấp huyện và giải Ba thi Olympic Toán trên Internet, đồng thời giật luôn giải thưởng Tăng Bạt Hổ (giải thưởng khuyến học của huyện dành cho học sinh xuất sắc) và giải thưởng Đặng Thành Chơn (giải thưởng khuyến học của trường). Với Tâm các môn học đều giỏi, nhưng Vật lý mới là niềm đam mê cao độ. Những con số, công thức càng rối rắm càng làm cho cậu học sinh say mê tìm hiểu. Suốt 4 năm học qua, Tâm luôn có tên trên bảng vàng môn Vật lý của huyện, tỉnh; cao hơn nữa là giải thưởng Tăng Bạt Hổ cũng như giải thưởng Đặng Thành Chơn. Không những thế, Tâm còn là một lớp trưởng có “uy tín” trong suốt 4 năm học với việc tham gia vào hầu hết các hoạt động ngoại khóa của trường. Trong giải võ cổ truyền do ngành tổ chức vừa qua, cậu lớp trưởng năng động này cũng góp phần đem về giải tập thể cho trường.

Trần Đình Tâm (đầu tiên từ trái sang)
Trong Hội thi Võ cổ truyền dành cho học sinh do Phòng GD&ĐT tổ chức

 

           Sau kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, Tâm đạt giải khuyến khích, Anh Thành, bố của Tâm, tâm sự với tôi: “Con anh nó không kén thầy, học sinh thì có lúc khen thầy này dạy hay thầy kia dạy dở nhưng con anh nó nói ai dạy nó cũng học được. Tâm thích ứng với phương pháp dạy của thầy rất nhanh mặc dù cả nhà không ai có gen học giỏi cả. Điều quan trọng là việc học của con anh xuất phát từ tình yêu thương bố mẹ”. Qua lời tâm sự của anh, tôi biết động lực để Tâm phấn đấu không ngừng xuất phát từ đâu.

            Có thể nói đâu đó giữa đời thường những nhân vật mà tôi vừa kể ở trên chưa phải là tấm gương điển hình nhất, nhưng điều quan trọng là các em đã biết tỏa sáng từ chính điểm mạnh của mình, coi đó là điểm khởi đầu để loại bỏ dần đi những hạt sạn, những khó khăn của bản thân và thay đổi tương lai của chính mình. Có thể nói cách khác các em là những học sinh tiêu biểu trong lòng tôi./.

                                                                                                                                               Hồ Gia Hưng – THCS Ân Đức


Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Tài liệu mới